ค น ห ล ง ท า ง

ท่ า เ รื อ


ทริปใกล้ๆ พาไปเยือนเมืองเก่า

กับจุดเช็คอินสุดชิค ที่ต้องมา!!

พิกัด >> อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

——-

ทริปพาเที่ยวย้อนเวลา กลับไปหาเรื่องราวและความเก่า ของจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่าอย่าง ‘พระนครศรีอยุธยา’ โดยเราจะมุ่งหน้าไปเที่ยวกันที่ ‘อำเภอท่าเรือ’ นั่นเองครับ…

จังหวัดอยุธยา มักจะเป็นเพียงทางผ่านสำหรับคนที่ต้องการขับรถเที่ยวในจังหวัดไกลๆ แต่ในวันนี้ ผมจะขอจัดทริปชวนเที่ยวใกล้ๆ แต่ก็สุขใจ และมีที่เที่ยวน่าสนใจได้เหมือนกัน

สำหรับที่อำเภอท่าเรือนี้ ถึงแม้จะเป็นอำเภอเล็กแต่ก็มีของเด็ดๆ อยู่เพียบเลยนะครับเนี่ย คือถ้าใครที่ชอบเที่ยวสไตล์เดินเล่นชมเมืองแวะไหว้พระ หรือนั่งพักใจในคาเฟ่สุดชิลล์ก็มีครบถือเป็นทริปที่ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ไม่ต้องนั่งรถนานๆ งบน้อย เวลาจำกัด ก็ตามรอยได้แบบสบายๆ เลยครับบบบ!!

 ร้านดูมันดี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nCEHrASBoA2E7BF96
——

เริ่มต้นทริปมาเยือน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่า เเละเพื่อไม่ให้หลุด Concept ความเป็นเมืองเก่า ผมก็ขอเปิดทริปด้วยร้านกาแฟที่มีกลิ่นอายความเก่าในทุกซอกทุกมุมอย่าง ‘ร้านดูมันดี’ ร้านนี้เลยครับ

นอกจากกาแฟหอมกรุ่นแล้ว ความ Classic ของการตกแต่งร้านที่รู้สึกได้ตั้งแต่ก้าวขาเข้ามา และทำให้เราตกหลุมรักบรรยากาศของร้านไปโดยปริยาย

ร้านดูมันดีแห่งนี้ เป็นร้านกาแฟที่ซ่อนอยู่ในตึกไม้เก่าๆ ซึ่งด้านในก็เต็มไปด้วยของเก่า และมีมุมถ่ายรูปเยอะมากครับ

 วัดสะตือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tycHbQjyL6RWgZU49
——

วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวท่าเรือ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2373 และมักจะมีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันอยู่ไม่ขาดสาย

ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อโต สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2413 มีขนาดยาว 52 เมตร กว้าง 9 เมตร และสูง 16 เมตร

ซึ่งด้านในบริเวณวัดก็มีร้านค้าต่างๆ และยังอยู่ติดกับเเม่น้ำป่าสัก หากใครได้มาก็สามารถเดินแวะไปให้อาหารปลากันได้

 คาเฟ่ลำดวน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WiWD2SHwY3bVUF7i7
——

ถัดจากวัดสะตือไปอีกหน่อย ก็เจอกับร้าน ‘คาเฟ่ลำดวน’ เป็นอีกหนึ่งร้านที่บรรยากาศดี น่ามานั่งทานอาหาร จิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ คลายร้อนกันในยามบ่าย แถมยังมีโซนที่จัดไว้ให้ได้ถ่ายรูปกันด้วย

ซึ่งบริเวณรอบๆ ร้านก็จะมีสวนดูร่มรื่น มองแล้วสบายตาสบายใจ

 เขื่อนพระราม 6
พิกัด >> https://goo.gl/maps/h1huQXVZmDLEwaETA
——

อีกหนึ่งจุดที่เหมาะกับการมาพักผ่อนรับลมในช่วงที่แสงแดดกำลังอ่อนๆ ในยามเย็น ที่เขื่อนพระราม 6 แห่งนี้ ถือเป็นเขื่อนทดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย สร้างกันแม่น้ำป่าสักเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

 วัดบึงลัฏฐิวัน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YkJ6y73TdXqCSHVg9
——

หากมีโอกาสได้มาเยือนที่ อ.ท่าเรือ ที่่นี่คืออีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากแนะนำให้มามากๆ ครับ เพราะเป็นวัดที่สำคัญ และเป็นวัดสวยที่ดูสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

หากการเดินทางไปยังเชียงราย เพื่อไปเที่ยวชมความสวยงามของวัดร่องขุ่น ที่โดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมทางศาสนาสีขาวสวยสง่า อาจจะดูไกลเกินไป และหาโอกาสไปเยือนได้ไม่บ่อยนัก ก็สามารถมาที่วัดบึงลัฏฐิวันแห่งนี้ได้เช่นกันครับ รับรองว่าความสวยงามนั้นไม่แพ้กันเลย

ที่นี่เป็นวัดสายปฏิบัติธรรมสาขาที่ 20 ของวัดหนองป่าพง ซึ่งไฮไลท์คือ ‘พระมหาเจดีย์ศรีอยุธยาสัมมาสัมโพธิญาณ’ สีขาวล้วนที่ตั้งอยู่กลางวัด โดยภายในจะมีพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธปรินิพพาน และภาพจำลองของท้องฟ้า

 ตลาดท่าเรือ
——

ภาพบรรยากาศตลาดท่าเรือทั้งในยามเช้า และยามเย็น ที่มีชาวบ้านสัญจรไปมา และใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่ายในทุกวัน ซึ่งเราก็มาเดินหาของอร่อยๆ ทานกันได้ครับ ของอร่อย ราคาถูกๆ ช่วยอุดหนุนชาวบ้าน

 ตลาดโต้รุ่งท่าเรือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hNRDpY2kjpjEgtmB7
——

ตลาดยามเย็นที่ของกินเยอะจุใจ เดินหาทานได้ยาวๆ ตามทางเดินตลอด 2 ฝั่งเลยครับ นอกจากร้านขายอาหาร ขายขนมแล้ว ก็ยังมีร้านกาแฟโบราณ ที่จะมานั่งดื่มกันที่ร้านเลย รับรองว่าได้บรรยากาศมากๆ

 ศาลเจ้าพ่อเสือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f6Gvh5xUPPraaAo66
——

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน ในบรรยากาศริมน้ำป่าสัก

 สะพานจักรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QyrzeFg5wVeD67587
——

สะพานทางรถไฟที่วิวสวย เป็นสะพานรถไฟสายเหนือที่ทอดข้ามแม่น้ำป่าสัก และได้รับชื่อพระราชทาน สร้างขึ้นในสมัย ร.ศ. 118 หรือ พ.ศ. 2442 ถือเป็นสะพานเก่าที่สร้างมากว่า 100 ปีแล้ว

 ร้านโกบู้ กาแฟโบราณ
พิกัด >> ตลาดท่าเรือ
——

ร้านกาแฟโบราณที่มองเผินๆ อาจจะเหมือนร้านธรรมดา แต่ผมว่ากลับดูมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผ่านมาตามกาลเวลา ด้วยลีลาการชงกาแฟแบบเดิมๆ ทำให้ได้กาแฟที่รสชาติเข้มข้นโดยไม่จำเป็นต้องผ่านเครื่องชงกาแฟแต่อย่างใด รสชาติดี แถมยังราคาไม่แพง

ถ้าจะถามว่าร้านนี้เป็นตำนานอยู่คู่ตลาดท่าเรือมานานขนาดไหน ก็ดูได้จากราคากาแฟที่ป้ายเก่าๆ ที่ยังคงติดไว้นับสิบๆปี เรียกว่าขายมาตั้งแต่กาแฟแก้วละ 40 สตางค์ จนปัจจุบันนี้ก็ยังมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาตลอด

 ร้านขนมบ้าบิ่นทูลเกล้า “แม่เสียน”
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9ukogr4qD4wL5juM8
——

หากมาเที่ยวท่าเรือ แล้วอยากหาของฝากติดไม้ติดมือกลับไป ลองแวะมาที่ ร้านขนมบ้าบิ่นทูลเกล้า “แม่เสียน” กันดูหน่อยดีมั้ยครับ

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่ขนมอร่อยขึ้นชื่อ หอมอร่อยด้วยวิธีการทำขนมแบบโบราณ ใช้มะพร้าวทึนทึกผสมกับแป้งข้าวเหนียวที่โม่เอง อบด้วยเตาถ่านตามแบบฉบับดั้งเดิม

แอบบอกนิดนึงว่าถ้าอยากลองชิมต้องมากันให้ไวนะครับ เพราะขายหมดไวมากๆ ขายดีจนเป้นที่บอกปากต่อปากของชาวท่าเรือกันเลย

 บะหมี่จับอิก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uMDgLa9XYET5boWS6
——

อีกหนึ่งความอร่อยที่หากมาท่าเรือแล้วไม่ได้มาทานคือพลาดมากครับ มองภายนอกก็คงจะดูเหมือนร้านก่วยเตี๋ยวบะหมี่เกี๊ยวทั่วไป แต่ความจริงแล้วความพิเศษอยู่ที่รสชาติเด็ดไม่เหมือนใคร และเส้นที่ทำเองสดใหม่ทุกวัน หมูแดงที่หอมกลิ่นของเตาถ่าน เป็นร้านเจ้าดังขายกันมานานหลายปี ลูกค้าแวะเวียนมากันตลอด คนเยอะมากๆ ครับ แต่ความอร่อยคุ้มค่ากับการรอแน่นอน

 มน คาเฟ่ (Mon cafe’ Art & Nature)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7LGAuKdY4LS9pMTt9
——

ปิดท้ายทริปท่าเรือกันไปด้วยร้านกาแฟสไตล์บ้านไม้ ซึ่งบรรยากาศนั้นบอกเลยว่าดีมากกก นั่งกันเพลินแน่นอน ภายในร้านทั้งอบอุ่น และมีความ Cozy เหมาะกับการมานั่งใช้เวลาจิบเครื่องดื่มเย็นๆ คู่กับเบเกอรี่หอมหวานชวนให้ลิ้มลอง

#คนหลงทาง #เที่ยวอยุธยา #อำเภอท่าเรือ #เที่ยวใกล้กรุง