ค น ห ล ง ท า ง

คํ า ช ะ อี | จ. มุกดาหาร เงียบสงบ แต่ไม่เหงา…เที่ยวชิลล์ตามวิถีสโลว์ไลฟ์ ณ เมืองคำชะอี


‘คำชะอี’ ที่นี่ที่ไหน…ทำไมชื่อช่างแปลกเสียจริงได้ยินครั้งแรก ผมนี่นึกไม่ออกเลยนะครับ ว่าที่นี่คือที่จังหวัดไหนของประเทศ อาจจะเรียกว่าทั้งแปลก และไม่เคยผ่านหูผ่านตามาก่อนเลยด้วยซ้ำ

แต่บอกตรงๆครับ ว่ายิ่งไม่เคยได้ยินชื่อ ก็ยิ่งอยากลองไปสัมผัส ไปค้นหาดูว่าที่นี่มีอะไรอยากจะเปิดเส้นทางนี้และมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน’คำชะอี’ เป็นเพียงอำเภอเล็กๆ ที่จังหวัดมุกดาหารครับเรียกว่าที่นี่ช่างเป็นเมืองเเห่งความเงียบสงบ และ ความ Slow life ที่แท้จริงเลยนะครับเนี่ย

ทุกสิ่งทุกอย่าง ดำเนินไปตามวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านวันเวลาผ่านไปอย่างช้าๆ ทุกอย่างรอบตัวดูเงียบสงบและก็เป็นเมืองที่น่าอยู่อีกหนึ่งเมืองเลยก็ว่าได้

สำหรับสถานที่ไฮไลท์ที่ผมจะพาทุกคนไปตะลุยในอ.คำชะอี กันนั้นจะมีที่ไหนบ้าง…ตามมาดูกันเลยครับ

+ อ่างเก็บน้ำคันแทใหญ่

+ ตลาดคำชะอี

+ สำนักสงฆ์ภูผาซาน

+ สำนักสงฆ์ถ้ำหลวงปู่เสาร์

+ สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว

+ Coffee House & Cafe

+ DNN Factory

+ พระธาตุโพธิญาน วัดป่าสุภัททาราม

+ ณ บ้านแข้ Coffee Bar

+ ศูนย์โอทอป คำชะอี

+ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม

อ่างเก็บน้ำห้วยคันแทใหญ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/StXCLzwMMwa23Fs39

——

สถานที่พักผ่อนชมวิวชิลล์ๆที่เหมาะกับการมาในช่วงยามเช้า รับอากาศสดชื่น หรือมานั่งรับลมชมวิวพระอาทิตย์ตกในยามเย็นก็ดี

อันนี้เป็นโมเดลรถของเล่นที่แอบพกมาถ่ายรูปเล่นด้วย 5555+ บรรยากาศธรรมชาติๆดีแบบนี้ ดูเข้ากันมากๆ ก็เลยคว้ามาถ่ายรูปสักหน่อยครับ

บรรยากาศดี ท้องฟ้าสวย แวะมาหามุมถ่ายรูปคู่กับวิวอ่างเก็บน้ำกันได้นะครับ

บรรยากาศตลาดคำชะอี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NdexK6FKkgFpSbs28

——

ถึงแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ในช่วงค่ำในตลาดก็มีร้านค้า ร้านอาหารให้มาเดินเล่นหาของกินกัน มีร้านอร่อยๆน่าทานหลายร้านเลย

ไอติมสักหน่อยให้ชื่นจายยยยย

อาจจะงงว่าเอ๊ะ! ผมนี่มีอารมณ์ติสท์หรืออะไร ถ่ายรูปแนวนี้มา แต่จริงๆคือจะบอกว่า คลื่นนี้ FM 93.00 คำชะอี เปิดเพลงเพราะโดนใจผมตลอดทริปเลย 5555+

ภาพวิถีชีวิตของชาวตลาดคำชะอีในยามเช้า…

หมูปิ้งร้อนๆ อร่อยๆ สักหน่อยมั้ยล๊าาาา แค่พูดถึงกลิ่นหอมๆก็ลอยมาเลย

ลองขับรถออกไปนอกโซนตลาดกันบ้างครับ เช้าๆแบบนี้คือดีมากกกกกเลยนะครับ บรรยากาศแบบทุ่งนา ป่าเขา วัวควาย ได้คิดถึงความเป็นชนบทเงียบสงบดีจริง

สำนักสงฆ์ภูผาซาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zFRkCrrJVbgsjt1f8

——

ที่ภูผาซานนี้ จริงๆแล้วจะมีส่วนที่เป็นพื้นที่อุทยานเป็นจุดชมวิวทางธรรมชาติที่เป็นลานบนภูเขาสูง แต่ในจุดที่ผมจะแวะไปนั้นจะเป็นที่สำนักสงฆ์ภูผาซาน เอกลักษณ์ของที่นี่คงจะเป็นพระพุทธรูปองค์สีขาวที่ตั้งอยู่บนกลางเขา รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ซึ่งจะมีทางเดินบันไดเพื่อให้เดินขึ้นไปกราบไหว้กัน

ณ บ้านแข้ Coffee Bar
พิกัด >> https://her.is/2XLqTeL

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์ภูผาซาน บรรยากาศร้านดูร่มรื่นดี มีต้นไม้รายล้อม ด้านในร้านก็ดูน่านั่ง มาแวะจิบเครื่องดื่มเย็นๆให้ชื่นใจ

มีมุมหนังสือการ์ตูน​ที่เจ้าของร้านสะสมไว้ด้วยนะครับเนี่ย ใครคอนี้ต้องแวะมาเลย

วัดถ้ำหลวงปู่เสาร์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dHCjz2i9kAA9Fn4N8

——

หลังจากที่เราออกมาจากสำนักสงฆ์ภูผาซานกันมาแล้ว ผมก็คิดว่าจะลองขับตระเวนดูที่เที่ยวใกล้ๆที่น่าสนใจ ขับไปขับมาด้วยความบังเอิญ ก็เหลือบไปเห็นองค์พระพุทธรูปนาคปรกสีทององค์ใหญ่สวยมากๆ อยู่ที่บริเวณตีนเขาข้างหน้า ว่าแล้วผมก็ขอวนเข้าไปแวะชมความกันสวยหน่อย

สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ienEJJn5nEhtrsZt5

——

ต่อไปเราจะแวะไปที่ ‘สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว’ กันครับ ซึ่งก็ขับต่อมาอีกเพียงแค่ 1-2 กม. เท่านั้นครับ ที่คำชะอีนี้มีวัด และสำนักสงฆ์สวยๆ คือนอกจากเมืองจะเรียบง่ายและเงียบสงบแล้ว ก็มีสถานที่ที่ทำให้เราได้สงบจิตสงบใจ ร่มรื่น น่ามาพักผ่อนจิตใจ

Coffee House & Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JXvevcsuJ1mGRtAG7

——

คาเฟ่เล็กๆน่ารักๆ สไตล์บ้านไม้ ที่นี่จะมีืทั้งเมนูเครื่องดื่มและของหวานที่หน้าตาน่าทาน ดูดีเหมือนตามคาเฟ่ในกรุงเทพฯแต่ราคาเบาๆ

มีมุมให้นั่งพักผ่อนในบรรยากาศที่ร่มรื่น

DNN Factory
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jmGJmYxZXM61fC4H9

——

อีกหนึ่งคาเฟ่สวย บรรยากาศดี๊ดีที่เมืองคำชะอี กับ DNN Factory ที่ภายในจะเป็นคาเฟ่สไตล์ loft ที่ชวนให้น่านั่งมากๆ มีมุมถ่ายรูปเท่ๆภายในร้าน หรือจะมานั่งทานอาหารคาวหวานที่นี่ก็มีครบ

พระธาตุโพธิญาน วัดป่าสุภัททาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9q4FqWfidpEBkifM7

——

ความสวยงามของพระธาตุโพธิญาน ที่เพิ่งจะมีการบูรณะใหม่ของวัดป่าสุภัททารามอันสวยงาม ควรแก่การแวะมาเที่ยวชม นอกจากนี้ถ้าเดินเข้าไปด้านในก็จะมีพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ริมถ้ำ ได้บรรยากาศที่ดูสวยแปลกตา

ศูนย์ OTOP คำชะอี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YssJxXnkCcEkY52BA

——

หลังจากที่เราไปตระเวนๆๆกันมาหลายจุดในคำชะอีแล้ว ผมว่าเราลองเปลี่ยนบรรยากาศไปแวะเที่ยวแบบแนวช้อปปิ้งกันบ้างดีกว่า กับศูนย์รวมสินค้า OTOP คำชะอี ที่รวบรวมสินค้าดีๆ มีคุณภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เน้นเป็นงานฝีมือ ทำด้วยมือ ทำด้วยใจของชาวบ้านคำชะอีกันนะครับบบบ

คนไทยอย่างเราๆก็ต้องกินใช้ของไทย ช่วยกันสนับสนุนสินค้าชาวบ้านกัน ผมว่าเราเข้าไปดูข้างในกันดีกว่าว่ามีอะไรขายบ้าง…

มีทั้งกระเป๋าสวยๆ เครื่องประดับ Handmade ผ้าไทยมากมาย ที่มีการนำมาดีไซน์ตัดเป็นชุดที่ดูทันสมัย ใครว่าใส่ผ้าไทยแล้วเชยบอกเลยไม่เชยนะครับบบ ยุคนี้สมัยนี้ดีไซน์เนอร์ไทย ดาราไทย เค้าก็ใส่ผ้าไทย ใส่ชุดพื้นบ้านแบบไทยๆไปเที่ยว ถ่ายรูปอวดใน Social กันเยอะมากๆ ฮิตจริงจังนะ แต่ถ้าไม่ใส่สิอาจจะเชยเอาาาาา 

แวะมาแล้วก็ช้อปกันให้กระจายเลยครับ มีของน่าสนใจหลายอย่าง

วัดป่าวิเวกวัฒนาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wEnEYHhVeCJf8McB7

——

ที่นี่เรียกว่าเป็นวัดสำคัญของชาวมุกดาหารเลยครับ หรือที่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า ‘วัดหลวงปู่จาม’ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมมสารีริธาตุ และพระธาตุของพระสาวก ซึ่งจะมีการจัดพิธีสรงน้ำที่ยิ่งใหญ่ในช่วงวันมาฆบูชา และวันวิสาขบูชาของทุกปี และที่นี่ยังเคยมีพระเกจิอาจารย์เคยมาอยู่จำพรรษาไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล, พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน และท่านอื่นๆชื่อดังมากมาย

#คนหลงทาง#เที่ยวมุกดาหาร#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมุกดาหาร